วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

City Ville

                หากใครที่เคยเล่นเกมส์ FarmVille มาแล้ว เกมส์ CityVille นี้ไม่ยากเกินไปสำหรับผู้เล่นเลย เพียงแต่เนื้อหาภายในเกมส์ นั้นค่อนข้างที่จะเปลี่ยนไปทั้งหมด แต่ก็ยังไม่ทิ้งจุดเด่นของเกมส์ FarmVille ไป



Building

          มาเริ่มต้นที Building หรือการสร้างกันก่อน การสร้างทุกสิ่งทุกอย่างบน CityVille นั้น จำเป็นต้องใช้ Energy ทุกอย่าง ไม่ได้ใช้แต่เงินอย่างเดียวเหมือนเกมส์อื่นๆ ซึ่งบางครั้งนั้นอาจจะต้องใช้ Energy มากถึง 10 Energy เลย แต่ก็ถือว่าเป็นการสร้าง Balance ให้กับเกมส์ได้อย่างมากเลยทีเดียว


            ยกตัวอย่างเช่น บ้านพักอาศัยที่จะคอยเพิ่มค่า Population และเพิ่มเงินให้กับผู้เล่น หลังจากที่เลือกบ้านเสร็จแล้วนั้นก็ถึงขั้นตอนของการก่อสร้างซึ่งบ้าน โดยเมื่อกดสร้างไปแล้วครั้งนึงจะได้รูปร่างหน้าตาของบ้านที่กำลังก่อสร้างเป็น และเมื่อกดก่อสร้างอีกครั้ง ก็จะได้บ้านที่เสร็จสมบูรณ์ รวมถึงการได้ EXP และเงินบางส่วนด้วย

          ส่วนสิ่งก่อสร้างอีกตัวอย่างหนี่ง คือ โรงพยาบาล ซึ่งสิ่งก่อสร้างนี้ต้องใช้ Energy ทั้งหมด 5 Energy ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังไม่สามารถเปิดให้ใช้บริการได้ เพราะสิ่งก่อสร้างพิเศษเหล่านี้นั้นจำเป็นที่ต้องใช้เพื่อนบ้านของเราด้วย ซึ่งเพื่อนบ้านของเรานั้นจะมาเป็นเจ้าหน้าที่ภายในสิ่งก่อสร้างพิเศษของเรา โดยแต่ละสถานที่จำเป็นต้องใช้เพื่อนจำนวนไม่เท่ากัน


          ซึ่งโรงพยาบาลจำเป็นต้องใช้เพื่อนถึง 10 คนด้วยกันถึงจะสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ แต่ถ้าหากไม่อยากรอเพื่อนๆ มากดให้ ก็สามารถใช้เงินจ้างบุคลากรภายในเกมได้เลยครับ แต่ขอย้ำว่าเป็นเงินจริงนะครับ และเมื่อสร้างเสร็จแล้ว โรงพยาบาลก็จะมาเพิ่มค่าเพดานของ Population ให้สูงขึ้นอีก เพื่อรองรับจำนวนประชากรที่จะเพิ่มขึ้นในวันข้างหน้า


Farming
          ต่อไปจะเป็นเรื่องการทำ Farm ที่ถือเป็นอีกจุดเด่นหนึงของเกมส์CityVille ซึ่งการทำฟาร์มนี้ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของ FarmVille อยู่เหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย เพียงแต่การทำฟาร์มนั้นมีผลต่อฐานะทางการเงินของเรามากขึ้นกว่าเดิม 





Money
          ต่อไปถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการเล่นเกมส์ CityVille เลย นั่นก็คือวิธีการหาเงิน วิธีการหาเงินของเกม CityVille นั้นมีมากมายหลายอย่าง  




          อย่างแรกเลยก็คือการตั้งร้านค้าขายของ ซึ่งการตั้งร้านค้านั้นจะมีผลมาจากการทำฟาร์มของเราด้วย เพราะเกมส์ CityVille นั้นเราไม่สามารถตั้งร้านค้าแล้วได้เงินมาเฉยๆ จำเป็นที่ต้องใช้วัตถุดิบในการผลิตสินค้าด้วย ซึ่งแต่ละร้านนั้นจะใช้วัตถุดิบไม่เท่ากันครับรวมถึงจำนวนลูกค้าที่รองรับในแต่ละครั้ง และจำนวนเงินที่จะได้ในแต่ละครั้งด้วย 




          เมือร้านค้าเราให้บริการลูกค้าจนสินค้าหมดร้านแล้วก็จะมีรูปถุงเงินแสดงโชว์ อยู่บนร้านค้า ให้เรากดคลิ๊กที่ร้านค้า เมื่อกดแล้วเราก็จะได้ของตอบแทนมาเป็นเงินและ EXP และบางทีเราก็อาจจะได้ไอเทมพิเศษมาด้วยเช่นกัน 


          และเมื่อเรากดรับเงินและ EXP จากร้านค้าแล้ว บนร้านค้าก็จะปรากฎ Icon รูปลังสินค้าขึ้นมา นั่นหมายถึงว่า เราจำเป็นที่จะต้องใส่วัตถุดิบในการผลิตสินค้าลงไปในร้านค้านั้น เพื่อทำการผลิตสินค้าออกมาวางจำหน่ายอีกรอบ 






          ต่อไปก็เป็นการเก็บเงินค่าเช่าจากบ้านพักต่างๆ ที่เราสร้างขึ้น ซึ่งวิธีการนี้คงไม่แตกต่างจากเกมอื่นๆ ซักเท่าไหร่ แต่อาจจะแตกตรงที่บางครั้งนั้นเราจะได้ Item พิเศษออกมาให้เราเก็บสะสมเพื่อแลกของต่างๆ ด้วย 


          และวิธีสุดท้ายที่เพื่อนๆ บางคนไม่ค่อยทราบ นั่นก็คือการทำการค้าระหว่างเมือง ซึ่งวิธีนี้จะใช้รถไฟเป็นพาหนะในการขนส่งสินค้า โดยเราสามารถติดต่อซื้อขายสินค้าให้กับเมืองต่างๆ ได้ ซึ่งการแลกเปลี่ยนนั้นจะมีอยู่ 2 อย่าง อธิบายกันแบบง่ายๆ ถ้าเราเป็นผู้ซื้อ เราก็จะได้วัตถุดิบและเสียเงินในการซื้อ แ่ต่ถ้าเราเป็นผู้ขายเราก็จะเสียวัตถุดิบและได้เงินมาแทน
          แต่วิธีการหาเงินนั้นยังมีอีกอย่าง ซึ่งนั่นก็คือการขยายสาขาของร้านเราไปยังเมืองอื่นๆ วิธีนี้จะได้ผลดีก็ต่อเมื่อคุณสามารถขยายสาขาของร้านค้าคุณไปยังเมืองของเพื่อนๆคุณได้เยอะที่สุด และวันนึงเราจะสามารถเก็บเงินได้เพียงครั้งเดียว แต่ขอบอกว่าคุ้มค่ามาก
Quest
          สุดท้ายจะเป็นเรื่องของระบบเควสต์ของเกมส์ CityVille ซึ่งเควสต์แต่ละอย่างนั้นจะไม่เหมือนกัน บางเควสต์อาจจะให้เราสร้างบ้าน บางเควสต์อาจจะให้เราส่งของขวัญให้เพื่อน บางเควสต์อาจจะให้เราปลูกผัก ซึ่งก็ขึ้นอยู่ว่าระบบนั้นจะสุ่มเควสต์ไหนมาให้เราทำกัน เพียงแต่เควสต์บางเควสต์นั้นอาจจะต้องใช้เวลาเป็นวันๆ หรือบางเควสต์นั้นอาจจะต้องอาศัยเพื่อนๆ ของเราด้วย




          สุดท้ายนี้ เกมส์ CityVille ก็เป็นเกมที่ต้องอาศัยเวลาและความใส่ใจในการเล่น รวมถึงเพื่อนๆ ของคุณด้วย ยิ่งคุณมีเพื่อนมากคุณก็ยิ่งรวยและยิ่งผ่านเควสต์ง่ายขึ้น รวมถึงการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างพิเศษด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น