วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Restaurant City

                หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยเล่นเกม The Sim หรือมีความใฝ่ฝันที่อยากจะเปิดร้านอาหารก็ไม่ควรพลาดกับเกม Restaurant City ที่คุณต้องบริหารจัดการร้านพร้อมเป็นนักตกแต่งบ้านไปในตัว เกมนี้คุณไม่จำเป็นต้องนั่งเล่นอยู่หน้าจอตลอดเวลา เพียงแค่เปิดร้านทิ้งไว้ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการร้าน มาดูกันว่าเกมนี้มีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง
                หลังจากที่เราเข้าเกมมาแล้วนั้น ตัวเกมก็จะพาทุกท่านเข้าไปยังร้านอาหารของตัวเอง
                ซึ่งในตอนแรกนั้น ร้านของเราจะไม่ค่อยมีของตกแต่งอะไรมาก และมีสภาพประมาณที่เห็นในภาพด้านบน แต่ในร้านนั้นก็จะมีของเพียงพอที่จะใช้ทำงานได้ เช่น ประตูสำหรับลูกค้าเข้าออก, เก้าอี้, โต๊ะสำหรับลูกค้า ที่เข้ามาสั่งอาหาร และ เตาไฟสำหรับให้พนักงานของเราทำอาหาร สิ่งที่ขาดไปตอนนี้ ก็คือ เหล่าพนักงาน ที่พร้อมจะทำงานหนักในร้านของคุณไม่ว่าคุณจะอยู่หรือไม่ก็ตาม นั่นก็คือเพื่อนๆ ของคุณนั่นเอง
                ขั้นตอนแรกสุดในการจ้างพนักงาน เริ่มจากการกดที่ปุ่มรูปแว่นขยายที่ Tool bar บริเวณด้านล่างของจอเกม ซึ่งที่รูปแว่นขยายนั้นในตอนแรกจะมีตัวเลขกำกับอยู่คือ 0/2 หมายความว่า มีพนักงานที่จ้างไว้แล้ว 0 คน และ ร้านอาหารของเราสามารถรองรับพนักงานได้มากสุด 2 คน ต่อจากนั้นเมื่อเรากดที่รูปแว่นขยายแล้ว เราจะพบกับหน้าจอใหม่ขึ้นมาใหม่ตามภาพด้านล่าง



                ซึ่งเป็นภาพของเพื่อนๆ ของเราที่เล่นเกมนี้ด้วยกัน กำลังนั่งรอหางานทำบนถนน ซึ่งถ้าเรามีเพื่อนที่เล่นด้วย มากเท่าไร ก็จะทำให้เรามีตัวเลือกไว้จ้างมากขึ้นเท่านั้น (ขึ้นอยู่กับว่าเรามีเพื่อนใน Facebook เท่าไรด้วย) เมื่อคุณเลือกเพื่อนที่คุณจะจ้างเรียบร้อยแล้ว ให้เลือกคนที่คุณต้องการโดยการกดปุ่ม HIRE ที่อยู่บนหัว


                พนักงานใหม่ที่เพิ่งถูกจ้างนั้น จะยังไม่เริ่มทำงานใดๆ ก็ตาม เพราะยังไม่ได้รับมอบหมายงานจากเรา มีวิธีสังเกตพนักงานที่ไม่ได้รับมอบหมายงานง่ายๆ ได้จากการที่พนักงานยืนอยู่เฉยๆ และบ่นว่า NEED JOB โดยวิธีการมอบหมายงานนั้น ก็ทำได้ง่ายๆ อีกเช่นกัน โดยการกดที่ตัวพนักงานที่เราต้องการมอบหมายงานให้ จะปรากฏ เป็นการ์ดพนักงานใบเล็กๆ ขึ้นมา และตรงส่วนด้านบนของการ์ดจะมีปุ่มตัวเลือกเกี่ยวกับหน้าที่ ให้เราเลือกอยู่ 4 อัน นั่นคือ Sack, Rest, Cook, และ Waiter ตอนนี้เราควรทำการเลือกพนักงานดังกล่าวของเรา ให้เริ่มทำหน้าที่เป็น Cook (คนครัว) ก่อน แล้วต่อจากนั้นให้เราจ้างพนักงานเพิ่มมาอีกคนหนึ่ง และมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น Waiter (เด็กเสริฟ)
                ร้านอาหารนั้น จำเป็นที่จะต้องมี
Cook และ Waiter อย่างน้อย หน้าที่ละ 1 คน เพื่อที่จะทำให้ร้านอาหาร ของเราสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์

                เมื่อลูกค้าเปิดประตูเข้ามาในร้านเรา แล้วถ้าหากร้านเรามีเก้าอี้ว่างเมื่อไรก็ตามแล้วล่ะก็ ลูกค้าจะเดินมานั่ง และเริ่มสั่งอาหารในทันที (ยกเว้นโต๊ะอาหารนั้นไม่ว่าง หรือยังไม่ได้เก็บจานล่ะก็ ลูกค้าก็จะเริ่มบ่นแทน) สำหรับลูกค้า 1 คนนั้น จะใช้โต๊ะและเก้าอี้ 1 ตัว ในการรับประทานอาหาร กล่าวคือ ลูกค้า 2 คน ไม่สามารถสั่งอาหารมากินได้ในเวลาพร้อมกันถ้าเกิดว่าลูกค้าทั้งคู่ใช้โต๊ะ ตัวเดียวกัน 

                 หลังจากที่ลูกค้าได้ทำการสั่งอาหารเรียบร้อยแล้ว (ไม่จำเป็นต้องใช้ Waiter ในการจดรายการอาหาร) Cook ก็จะทำอาหารให้ในทันที่ ถ้า Cook คนนั้นว่างอยู่ และไม่มีอาหารรอเสริฟค้างอยู่บน Stove (เตาไฟ) Cook 1 คนนั้น จำเป็นที่จะต้องมีเตาไฟประจำเฉพาะอยู่ 1 สถานี เอาไว้สำหรับใช้ทำอาหารนั่นเอง


                หลังจากที Cook ได้ทำอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว Waiter จะเดินมาที่บริเวณเตาไฟนั้นและทำการตกแต่ง จานอาหารอยู่สักพัก เมื่อตกแต่งเสร็จแล้ว Waiter ก็จะนำอาหารดังกล่าวไปเสริฟให้กับลูกค้าถึงที่โต๊ะทันที  
                หลังจากที Cook ได้ทำอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว Waiter จะเดินมาที่บริเวณเตาไฟนั้นและทำการตกแต่ง จานอาหารอยู่สักพัก เมื่อตกแต่งเสร็จแล้ว Waiter ก็จะนำอาหารดังกล่าวไปเสริฟให้กับลูกค้าถึงที่โต๊ะทันที  


                หลังจากที่ลูกค้าได้รับการบริการ และรับประทารอาหารเป็นที่เรียบร้อย ในตอนที่ Waiter เก็บจานไปนั้น  เราก็จะได้รับเงินเป็นจำนวน 2$ ต่อจานเพื่อเอาซื้อของตกแต่งและพัฒนาร้าน หรือตัวละครของคุณต่อไป พร้อมทั้งจะได้ค่า Gourmet point (GP) ซึ่งจะเพิ่มขึ้นตามแต่ระดับของเมนูอาหารในร้านของเราที่ขาย และส่วนค่า Popularity (Pop) ก็จะเพิ่มขึ่นอีกนิดหน่อยเช่นกัน
                โดยทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงพื้นฐานเบื้องต้นของเกมส์นี้เท่านั้น หากคุณต้องการให้ร้านค้าของสุดเป็นสุดยอดร้านอาหาร ก็ยังมีอีกหลายเรื่องราวที่อัพเดตตลอดเวลาให้คุณได้ลองเล่นกัน เพื่อพัฒนาร้านของคุณให้ถึงจุดหมายปลายทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น